5.26.2555

รามเกียรติ์แอนิเมชั่น 12สิงหาเทิด"ราชินี"(ข่าวสด)

รามเกียรติ์แอนิเมชั่น 12สิงหาเทิด"ราชินี"

วันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7172 ข่าวสดรายวัน

reposted : ข่าวสด









เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ตลอด 7 วัน ระหว่างวันที่ 9-15 ส.ค. นี้ มูลนิธิดินดีน้ำใสแห่งประเทศไทย ร่วมกับกระทรวงการคลัง บริษัท อสมท หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรมพิเศษในโครงการ "12 สิงหา เคียงคู่ เคียงราษฎร์"ด้วยการจัดฉายภาพยนตร์ "รามเกียรติ์ แอนิเมชั่น"

รามเกียรติ์ เป็นวรรณคดีที่สำคัญของคนไทยรู้จักกันอย่างแพร่หลาย มาจากเรื่อง รามายณะ ที่แต่งขึ้นเมื่อ 2,400 ปีก่อน การสร้างสรรค์การ์ตูนแอนิเมชั่น ชุดรามเกียรติ์นี้ เป็นการประยุกต์การใช้สื่อและส่งเสริมวัฒน ธรรมอันดี รวมทั้งตัวละครทุกตัว ฉากต่างๆ ที่มาจากภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในวัดพระศรีรัตนศาสดา ราม (วัดพระแก้ว) เหมือนกับต้นฉบับทุกอย่าง ใช้เวลาในการทำนานถึง 2 ปีกว่า ให้ผู้สนใจเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ที่โรงภาพยนตร์ในเครือเอสเอฟ 14 แห่งทั่วประเทศ ฉายวันละ 2 รอบ เวลา 10.15 น. และ เวลา 13.30 น. ติดต่อขอรับบัตรเข้าชมได้ที่เคาน์เตอร์จำหน่ายบัตรหน้าโรงภาพยนตร์ ที่จัดฉาย
นอก จากนี้ ยังมีการแสดงนิทรรศการภาพจิตรกรรมฝาผนัง เรื่อง รามเกียรติ์ วัดพระแก้ว ที่บริเวณหน้าโรงภาพยนตร์เอส เอฟ ซีเนม่า ซิตี้ เดอะ มอลล์ บางกะปิ และการผลิตดีวีดีรามเกียรติ์ ทั้งในรูปแบบแอนิเมชั่นและอินเตอร์แอ๊กทีฟ ให้กับโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ กว่า 32,000 แห่ง ในเดือนกันยายน




ม.ร.ว.สมลาภ กิติยากร ประธานกรรมการ มูลนิธิดินดีน้ำใสแห่งประเทศไทย และประธานโครงการ 12 สิงหา เคียงคู่ เคียงราษฎร์ กล่าวว่า การจัดทำรามเกียรติ์ แอนิเมชั่น เป็นเรื่องที่มีคุณค่าในหลายด้าน ทั้งวรรณศิลป์ ทัศนศิลป์ และที่สำคัญคือการแฝงแง่คิด เรื่องคุณธรรมต่างๆ โดยเฉพาะ "ทศพิธราชธรรม" หรือธรรมะสำหรับผู้ปกครองที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงยึดมั่นมาโดยตลอด

"ภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วัดพระแก้วนี้ เป็นอีกโครงการหนึ่งที่ต้องช่วยกันอนุรักษ์ให้งานทัศนศิลป์อันวิจิตร มรดกของชาติที่สำคัญดำรงอยู่ให้คนรุ่นหลังชื่นชมสืบไป สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงให้ความสำคัญมาโดยตลอด" คุณชายสมลาภ กล่าวและว่า หากใครที่พลาดชม "รามเกียรติ์ แอนิเมชั่น" ในโรงภาพยนตร์ ติดตามชมได้ทาง ช่อง 9 วันที่ 15 ส.ค. หลังจบข่าวราชสำนัก หรือเวลา 20.20 น.

ด้าน นายอธิปัตย์ กมลเพ็ชร ผู้กำกับฯ "รามเกียรติ์ แอนิเมชั่น" กล่าวว่า เนื้อเรื่องรามเกียรติ์มีความยาวมาก จึงคิดนำเสนอเรื่องราวที่สั้นกระชับ สนุก เหมือนกับเราดูภาพยนตร์เรื่อง "มู่หลาน" โดยรวมทีมเชี่ยวชาญด้านการทำแอนิเมชั่นจากทั้งหมด 7 บริษัท รวมประมาณ 70 คน เริ่มตั้งแต่การเก็บภาพรายละเอียดทั้งหมดของภาพจิตรกรรมฝาผนังซึ่งมี 178 ห้องภาพมาตั้งแต่ปี"50 ใช้เวลานานมาก

จากนั้นเจาะภาพตัวละครที่ ดำเนินเรื่องโดยเก็บรายละเอียดทั้งหมด เช่น พระราม พระ ลักษมณ์ ทศกัณฐ์ ท้าวทศรถ นางอัปสร นางไกยเกษี มเหสีท้าวทศรถ เขียนลงในสตอรี่บอร์ด รวมทั้งการทำโฟโต้ช็อป บางภาพที่เราถ่าย เช่น ท้าวทศรถพ่อของพระรามเหลือหน้าเพียงครึ่งเดียว บางห้องภาพไม่มีฉากที่อยู่ในห้อง เราต้องทำขึ้นใหม่โดยให้ช่างซ่อมที่บูรณะภาพจิตรกรรมฝาผนังในวัดพระแก้ว หรือ อ.ธีรภัทร ทองนิ่ม แฟนพันธุ์แท้รามเกียรติ์มาเป็นที่ปรึกษา รวมทั้งท่าทางการเคลื่อนไหวที่ต้องใช้ครูนาฏศิลป์ มาช่วยร่ายรำเพื่อให้ภาพที่ออกมาสมจริงดูมีชีวิต สนุก และสมบูรณ์

การ จัดทำภาพยนตร์รามเกียรติ์ แอนิเมชั่น ตั้งใจทำทั้งหมด 4 ตอน ตอนแรก ภาคปฐมบท เป็นจุดกำเนิดเรื่องราวต่างๆ แฝงแง่คิดในเรื่องโดยใช้ชื่อว่า "ธรรมะแห่งราชา" ความยาว 35 นาที ตอนที่ 2 บุกลงกา ตอนที่ 3 ธรรมะสงคราม เป็นการรบกับพวกญาติมิตรของทศกัณฐ์ และ ตอนที่ 4 รามเกียรติ์ หรือ เกียรติของพระราม ที่กำลังทำกันอยู่ 

โดย ตอนแรกที่นำมาฉายนี้ สิ่งที่อยากสื่อให้ทุกคนเห็น คือ เรื่องทศพิธราชธรรม ความกตัญญูต่อบิดา ความเสียสละของผู้เป็นราชาหรือผู้นำปกครองบ้านเมืองที่มีธรรมะ ความ ซื่อตร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น